ติดต่อโปรเจคเตอร์ดี
-
เวลาทำการ จันทร์-เสาร์ 8:30-17.30 น.

EPSON Technology: E-TORL LAMP

E-TORL Lamp ย่อมาจากคำว่า Epson – Twin Optimized Reflection Lamp เป็นนวัตกรรมการออกแบบของบริษัทเอปสันจากประเทศญี่ปุ่น ที่ทำให้หลอดไฟที่มีประสิทธิภาพในการถ่ายทอดแสงสว่างที่มีปริมาณมากขึ้นไม่ร้อน ในขณะที่มีขนาดเล็กลงกว่าหลอดไฟปกติ

หลักการทำงานของหลอด E-TORL Lamp เทียบกับหลอดธรรมดาทั่วไป

จากภาพประกอบข้างต้น เปรียบเทียบโครงสร้างของหลอดไฟปกติทั่วไป (ภาพซ้าย) กับโครงสร้างของหลอดไฟ E-TORL ของเอปสัน (ทางขวา) จะพบว่ามีจุดแตกต่างกัน 2 จุด จุดแรกคือ ตัวโคมสะท้อนแสง(Reflector) ซึง่ ในหลอดไฟทัว่ ไปจะใชโ้ คมสะท้อนแสงทีม่ รี ปู ทรงแบบครึง่ วงกลมเหมอื นลกู ปงิ ปองผา่ ครึง่ส่วนโคมสะท้อนแสงที่เอปสันใช้จะเป็นรูปวงรีเหมือนไข่ไก่ผ่าครึ่งตามแนวยาว ส่วนจุดที่สองคือ โครงสร้างหลอดไฟของเอปสันจะมีตัวหนึ่งเสริมขึ้นมา เรียกว่า Sub reflection ซึ่งจะติดตั้งอยู่ข้างหน้าของตัวจุดไส้หลอด (Burner element) ซึ่งจะทำหน้าที่ช่วยสะท้อนแสงที่แผ่ออกมาจากตัวจุดไส้หลอดให้สะท้อนกลับเข้าไปหาตัวโคมสะท้อนแสงแล้วทำมุมสะท้อนกลับออกไปยังจุดรวมแสงทางด้านหน้าอีกทีหนึ่ง ซึ่งโครงสร้างที่แตกต่างจากหลอดไฟ E-TORL ทั้ง 2 ประการนี้จะช่วยกันเพิ่มปริมาณแสงสว่างให้กับหลอดไฟมากกว่าหลอดปกติถึง 20% (เปรียบเทียบกับหลอดไฟที่มีกำลังแรงเทียบเท่ากัน)

ข้อดีของการใช้หลอด E-TORL ในโปรเจ็คเตอร์

หน้าที่หลักของโปรเจ็คเตอร์มี 2 ประการ คือ ถ่ายทอดสีและถ่ายทอดแสง ซึ่งความสามารถหรือประสิทธิภาพในการถ่ายทอดสี (Color reproduction) ของโปรเจ็คเตอร์จะขึ้นตรงอยู่กับประสิทธิภาพในการถ่ายทอดแสง (ก็คือประสิทธิภาพในการถ่ายทอด “ความสว่าง” หรือ Brightness) ของโปรเจ็คเตอร์ตัวนั้นด้วย

คุณสมบัติเด่นของหลอดไฟ E-TORL ของ Epson

1. ให้ความสว่างสูงกว่าหลอดไฟทั่วไปที่มีสเปคเท่าๆ กัน

2. มีความร้อนตำ

3. ประหยัดค่าใช้จ่าย ด้วยอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า