ติดต่อโปรเจคเตอร์ดี
-
เวลาทำการ จันทร์-เสาร์ 8:30-17.30 น.

EPSON Technology: 3LCD

3 LCD เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มพลังสร้างสรรค์กับอุปกรณ์โปรเจ็คเตอร์ทั้งที่ใช้ในวงการศึกษา วงการธุรกิจ และวงการโฮมเทียเตอร์อย่างมาก เนื่องจากเทคโนโลยี 3LCD อาศัยอุปกรณ์สร้างภาพแบบ 3-Chip ที่ทำให้ภาพสดใส สมจริงเป็นธรรมชาติไร้ซึ่งความผิดเพี้ยน ตอบสนองความต้อ

โปรเจ็คเตอร์ 3-Chip LCD ทำงานอย่างไร 

จากภาพจำลองลักษณะโครงสร้างภายในของระบบภาพแบบ 3LCD ของเอปสัน จะเริ่มจากหลอดไฟ (Lamp) ซึ่งอยู่ตรงมุมขวาสุดของภาพ จะทำ หน้าที่ส่องแสงสีขาว ไปที่กระจกแยกสี(Dichroic mirror) บานที่อยู่ใกล้กับหลอดไฟ ซึ่งกระจกบานนั้นจะทำ การแยกแสงสีแดง (Red) ออกจากแสงสีขาวแล้วปล่อยให้ทะลุผ่านไปที่กระจกอีกบานหนึ่งซึ่งทำ หน้าที่ปรับมุมสะท้อนแสงสีแดงให้ไปตกลงบนแผง LCD ที่ติดตั้งอยู่ชิดกับแท่งปริซึม (ดูในภาพตามแนวเส้นสีแดง) ส่วนแสงสีเขียว (Green) กับสีน้ำเงิน(Blue) จะถูกสะท้อนไปที่กระจกแยกสีบานที่สองซึ่งวางเรียงกันอยู่ในภาพ ณ จุดนี้ แสงสีน้ำเงิน (Blue)จะถูกกรองให้ผ่านกระจกบานที่สองไปที่แผง LCD อีกแผงหนึ่งที่ติดอยู่หน้าแท่งกระจกปริซึมอีกด้านหนึ่งแสงสีน้ำเงิน (Blue) ที่ผ่านจากกระจกแยกสีบานที่สองมาจะถูกสะท้อนเปลี่ยนมุมโดยกระจกบานที่สามกับแผ่นที่สี่ ซึ่งจะหักเหลำ แสงสีน้ำเงินให้ไปตกลงบนแผง LCD แผงที่สาม ที่ติดตั้งชิดอยู่อีกด้านหนึ่งของแท่งปริซึมที่อยู่ทางด้านซ้ายมือของภาพประกอบ จะเห็นว่าลำ แสงแม่สีทั้ง 3 สีคือ แดง,เขียว,น้ำเงินหรือRGB จะทะลุผ่านแผง LCD ทั้งสามแผงเข้ามาผสมกันเป็นภาพที่มีสีสันสมบูรณ์ตามธรรมชาติภายในแท่งปริซึม ก่อนที่ภาพซึ่งประกอบด้วยเฉดสีนับล้านสีจะถูกฉายออกไปทางด้านหน้าของแท่งปริซึม และไปขยายผ่านเลนส์ (Lens) ของตัวโปรเจ็คเตอร์ (แผ่นกลมๆ สีฟ้าในภาพ) พุ่งไปตกลงบนจอภาพ (Screen) กลายเป็นภาพที่มีสีสันสดใสเป็นธรรมชาติ

ข้อดีของเทคโนโลยี 3LCD

เนื่องจากเทคโนโลยี 3LCD เป็นเทคโนโลยีที่ใช้หลักการสร้างภาพ ที่ใช้หลักการผสมของแม่สีของแสง RGB ด้วยปริซึมได้ภาพที่มีสีสันครบถ้วนสมบูรณ์ ก่อนจะฉายภาพออกจากตัวโปรเจ็คเตอร์ ซึ่งต่างจากการฉายภาพของเทคโนโลยี DLP ที่ใช้หลักการฉายแสงสีลงบนฟิวเตอร์แม่สี RGB ที่อยู่ในวงล้อสี (Colorwheel) ผ่านเลนส์ยิงขึ้นไปบนจอทีละสีต่อเนื่องกัน โดยภาพที่เกิดจากการฉายด้วยโปรเจ็คเตอร์ DLP จะเป็นการผสมแสงสีแม่สี RGB บนจอ ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาที่เรียกว่า “Rainbow effect” ที่จะรบกวนการมองเห็นสำหรับผู้ชมบางคน ด้วยเหตุนี้ เทคโนโลยี 3LCD ที่โปรเจ็คเตอร์ของ Epson ใช้จึงไม่มีปัญหา Rainbow effect ที่ว่านี้