ติดต่อโปรเจคเตอร์ดี
-
เวลาทำการ จันทร์-เสาร์ 8:30-17.30 น.

Color Light Output (CLO)

CLO  (Colour Light Out) คือการให้แสงสีที่เหมือนจริง และมีชีวิตชีวาด้วยค่าความสว่างของแสงสีที่โดดเด่นเพราะภาพที่ฉายออกมานั้นจะไม่ใช่แค่ตัวหนังสือซึ่งภาพบางภาพต้องการเน้นเรื่องสีสันเพราะฉะนั้นค่าของแสงสีและแสงขวาจะต้องออกมาที่เท่ากันภาพนั้นจึงจะสมบูรณ์แบบและเหมือนจริง ซึ่งในปัจจุบันค่าความสว่าง (Brightness) ของแสงที่โปรเจ็คเตอร์จะถูกใช้เป็นข้อมูลหลักในการตัดสินใจเลือกซื้อโปรเจ็คเตอร์ ซึ่งค่าความสว่างนี้จะมีหน่วยเป็น “ลูเมนส์”  แสงที่ฉายออกจากโปรเจ็คเตอร์นี้จะถูกแบ่งออกมาเป็น 2 ประเภทคือ แสงขวา( White light Out ) และแสงสี (Colour Light Output) ประกอบกันจนทำให้ภาพได้ถูกฉายออกมานั้นมีความคมชัดและสามารถใช้งานในที่ที่มีแสงสว่างมากเท่านั้น อย่างไรก็ตาม มีน้อยคนที่จะรู้ว่าค่าความสว่างของโปรเจคเตอร์ที่ได้กล่าวดังนั้น เป็นแค่ค่าความสว่างของแสงขาวเท่านั้นแต่ความสว่างของแสงสีที่ออกมานั้น มีค่าความสว่างน้อยเพียงแค่  1 ใน 3 ของแสงขวาเท่านั้น ทำให้ภาที่ออกมานั้นมีสีที่ทึบ มืดมน กว่า ควรจะเป็น

ค่าความสว่างของสีคืออะไร?

เป็นค่ามาตราฐานสากลที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย สำหรับใช้ในการวัดค่าวความสว่างแสงสีที่ถูกฉายจากโปรเจ็คเตอร์ ซึ่งค่าแสงสีที่ถูกฉายอกมาประกอบด้วย แสงสีแดง แสงสีเขียว และแสงสีขวา

ทำไม่ค่าความสว่างของสี  Colour Brightness สำคัญอย่างไร

การใช้งานโปรเจ็คเตอร์ในปัจจุบัน เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะเน้นการใช้งานเพื่อฉายภาพขาวดำดังนั้น การเลือกซื้อโปรเจ็คเตอร์ ผู้ซื้อจึงควรพิจารณาถึงความสว่าง  ( White Brightness  ) แล ะแสงสี (Colour Brightness )  ให้เหมาะสมกับการใช้งานฉะนั้นจะมีประโยชน์อะไร กับการซื้อโปรเจคเตอร์ที่มีความสว่างแค่จุดภาพที่เป็นสีขาวแต่สี่อื่นๆ กลับดูหม่นหมอง ” เพราะโปรเจคเตอร์ของคุณ ไม่ได้ฉายแค่ภาพขาวดำเท่านั้น”

การหาค่าความสว่างของสีในโปรเจคเตอร์ทำได้อย่างไร

  • หารายละเอียดของค่าความสว่างสีขาวและค่าความสว่างสี
  • โปรเจ็คเตอร์ที่มีค่าความสว่างสีขาวเท่ากัน จะมีค่าความสว่างของสีที่ต่ำกว่าและแตกต่างกันมาก
  • ผู้ผลิตหลายรายอาจจะไม่ต้องการให้คุณทราบว่าโปรเจ็คเตอร์ของพวกเขามีความสว่างเพียง 1/3 เมื่อทำการวัดค่าสี